image alt image alt

บทความ

ขนมขบเคี้ยวสำหรับเด็ก วัยรุ่น และผู้สูงอายุ

ขนมขบเคี้ยวสำหรับเด็ก วัยรุ่น และผู้สูงอายุ

 

ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ขนมขบเขี้ยวสำหรับเด็ก วัยรุ่น และผู้สูงอายุ

 

ขนมขบเคี้ยว หรือของว่าง เป็นอาหารที่สามารถรับประทานได้ในทุกช่วงวัย การบริโภคขนมขบเคี้ยวสามารถช่วยผ่อนคลายอารมณ์ สร้างความสุข และความบันเทิงให้กับผู้บริโภคได้ โดยส่วนผสมในการผลิต และรูปลักษณ์ของขนมขบเคี้ยวจะมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับช่วงวัยในการบริโภค อย่างไรก็ตาม การปรับตัวของขนมขบเคี้ยว นอกเหนือจากการพัฒนาสูตรด้วยการปรับเปลี่ยนรสชาติ หรือการใช้วัตถุดิบให้เหมาะสมแล้วนั้น ยังต้องคำนึงถึงรูปร่างหน้าตา และความสะดวกในการรับประทานร่วมด้วย

 

 

 

 

ขนมขบเคี้ยวสำหรับเด็ก

               เหตุผลสำคัญในการตัดสินใจซื้อขนมขบเคี้ยวสำหรับเด็กของผู้ปกครองมักจะคำนึงถึงคุณประโยชน์ด้านสุขภาพเป็นหลัก ด้วยแนวคิด ดีต่อสุขภาพ พร้อมรสชาติกลมกล่อม จึงเกิดการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพมากขึ้น เช่น  ขนมอบกรอบจากการผสมผสานระหว่างผักละผลไม้ในรูปทรงต่าง ๆ หรือผลิตภัณฑ์ในกลุ่มกัมมี่ที่ใช้น้ำตาลในปริมาณน้อยมาก ปราศจากส่วนผสมที่มาจากการตัดแต่งพันธุกรรม ซึ่งมีรูปทรงคล้ายปลา หมี และวงแหวน เพื่อช่วยสร้างความเพลิดเพลินในการรับประทาน

 

ขนมขบเคี้ยวสำหรับวัยรุ่น-วัยผู้ใหญ่

               จะเห็นได้ว่ามีขนมสำหรับกลุ่มวัยรุ่นหลายรูปแบบที่ผลิตออกมาจำหน่ายทั้งในไทย และต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มขนมขึ้นรูป (Extruded Snack)  เช่น มันฝรั่งทอดกรอบที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยมากเป็นพิเศษ โดยจุดเด่นของขนมมันฝรั่งทอดกรอบนี้ คือ รูปทรงที่มีความโดดเด่นและรสชาติหลากหลาย

 

ขนมขบเคี้ยวสำหรับผู้สูงอายุ

                 ขนมขบเคี้ยวที่มีคุณค่าทางโภชนาการนั้นมีความสำคัญในการควบคุมอาหารของผู้สูงอายุ โดยลักษณะเนื้อสัมผัสของอาหารต้องไม่แข็ง หรือนิ่มจนเกินไป สามารถกลืนได้อย่างสะดวก และมีปริมาณน้ำตาลต่ำ โดยสารอาหารที่สำคัญ ได้แก่ สังกะสีที่ช่วยรักษามวลกระดูก ซีลีเนียมที่ช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน แมกนีเซียมช่วยควบคุมความดันโลหิต วิตามินบี12 ช่วยรักษาระบบประสาทและประสิทธิภาพการรับรู้ วิตามินบี6 เพิ่มความมีชีวิตชีวา และวิตามินดี3 ที่ช่วยสร้างและรักษามวลกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

 

ปัจจุบัน ตลาดผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ทุกเพศทุกวัย อย่างไรก็ตาม กลุ่มผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดในตลอดกลายปีที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลนื้ ผู้ผลิตจึงควรสร้างความแตกต่างด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ใช้วัตถุดิบ และรสชาติที่แตกต่างจากคู่แข่ง ตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น

 

 

แหล่งที่มาจาก : FOOD FOCUS THAILAND  OCTOBER 2023 Vol.18 No.211