image alt image alt

บทความ

ข้อมูลพันธุกรรมสำหรับการเลือกบริโภคอาหาร

ข้อมูลพันธุกรรมสำหรับการเลือกบริโภคอาหาร

ข้อมูลพันธุกรรมสำหรับการเลือกบริโภคอาหาร

เมื่ออาหารที่ดีของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อาหารที่ดีคืออาหารที่เป็นประโยชน์ สารอาหารต่าง ๆ จะส่งเสริมการทำงานของร่างกายก่อให้เกิดการเจริญเติบโต อย่างไรก็ตามทุกคนมีความแตกต่างกันทั้งภายนอกและภายใน

ปัจจัยภายนอก เช่น รูปร่าง ส่วนสูง ทำให้แต่ละคนต้องการสารอาหารแตกต่างกัน แต่ปัจจัยภายในที่ไม่สามารถหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตได้ จึงทำให้ไม่สามารถทราบได้ว่าอาหารประเภทใดเหมาะสม และมีประโยชน์กับเราจริง ๆ ในชีวิตประจำวันบางคนดื่มนมวัวแล้วท้องเสียบางคนดื่มกาแฟเพื่อทำให้ตัวเองตื่นในแต่ละวันแต่กับแพ้คาเฟอีน ความแตกต่างกันนี้ถูกกำหนดด้วยสารพันธุกรรมที่เรียกว่า DNA ที่เป็นลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน

 

 

เทคโนโลยี Genomics ถูกนำมาใช้ในงานหลากหลายด้าน เช่น หาสาเหตุของการเกิดโรคทางพันธุกรรมการรักษาโรคและยังถูกนำมาใช้เพื่อหาสาเหตุของการตอบสนองต่ออาหารที่แตกต่างกันจากตัวอย่างงานวิจัยพบว่าลักษณะของ DNA ที่ต่างกัน ทำให้ผู้บริโภคแต่ละรายมีความสามารถในการดูดซึมวิตามินดีต่างกัน หรือการมีลักษณะ DNA ภายในที่แตกต่างกันส่งผลให้มีระดับ BMI ต่างกัน

เทคโนโลยี Genomics มีส่วนทำให้ตลาดโภชนาการส่วนบุคคล (Personal Nutrition) มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและถูกนำมาประยุกต์กับการให้บริการด้านการดูแลสุขภาพส่วนบุคคลในหลากหลายด้าน เช่น โภชนาการการออกกำลังกาย การตอบสนองต่อยา เป็นต้น โดยสามารถนำข้อมูลมาออกแบบตารางการบริโภคอาหารให้เหมาะสมได้ เพราะมีประสิทธิภาพในการตรวจวิเคราะห์ DNA ทำให้ทราบถึงข้อมูลโภชนาการที่เหมาะสม และมีประโยชน์สูงสุดสามารถรู้ได้ว่าตัวเราเองเหมาะหรือแพ้อาหารประเภทไหน มีอัตราการเผาผลาญเป็นอย่างไร ซึ่งจะเป็นที่น่าสนใจอย่างมากหากประเทศไทยมีเทคโนโลยีทางด้านนี้ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย

 

 

แหล่งที่มา : หนังสือ Food focus Thailand - December Vol.16 No.189