image alt image alt

บทความ

สุขภาพลำไส้เรื่องใหญ่ที่ควรดูแล

สุขภาพลำไส้เรื่องใหญ่ที่ควรดูแล

- วิธีการดูแลสุขภาพทางเดินอาหาร (ลำไส้) แบบองค์รวม

ลำไส้ เป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่ย่อยและดูดซึมสารอาหารเข้าสู่กระแสเลือด และเป็นแหล่งสร้างเซลล์คุ้มกันของร่างกาย ดังนั้น หากลำไส้ไม่สะอาด ทำให้เลือดหนืดข้น ยังทำให้เกิดการสะสมของไขมันใต้ชั้นผิวและอวัยวะต่าง ๆ

จากการศึกษาวิจัยพบว่า มีความเชื่อมโยงระหว่างสุขภาพของลำไส้และสภาพผิว โดยเฉพาะเมื่อลำไส้ไม่แข็งแรงจะนำไปสู่ปัญหาผิวหนัง

 

- ดูแลลำไส้ รู้ใจ Microbiome

               ไมโครไบโอม เป็นตัวชี้เฉพาะสุขภาพที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในลำไส้ ซึ่งมีบทบาทสำคัญที่ขาดไม่ได้ต่อสุขภาพ มีอิทธิพลต่อการดูดซึมสารอาหาร และการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ดังนั้น วิธีในการดูแลสำไส้ ก็คือการทำให้ไมโครไบโอมในลำไส้มีความสมดุลจะทำการสื่อสารกับสมองผ่านแกนสำไส้ ซึ่งทั้งหมดจะส่งผลต่ออารมณ์การทำงาน และการรับรู้ของเรา

 

 

- เปิดประตูสู่การมีสุขภาพลำไส้ที่ดี

               การดูแลการทำงานของลำไส้ จึงเป็นเรื่องที่จะลอกเลียนกันไม่ได้ โดยสิ่งสำคัญก็คือเน้นหลักโภชนาการที่สมดุล และอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ กรดไขมันโอเมก้า 3 และวิตามินที่สามารถดูแลเรื่องการอักเสบและความเสียหายจากกระบวนการออกซิเดชัน

 

- ลำไส้ทำงานดี ผิวดี ชีวิตดี

               อาจเรียกได้ว่าลำไส้เปรียบเสมือนศูนย์กลางของการระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย เราควรจัดการอย่างไร เพื่อให้เกิดภาวะสมดุล ทั้งหมดทั้งมวล ที่จะเห็นผลได้จากผิวพรรณที่ดีขึ้น สุขภาพจิตดีขึ้น และแน่นอนปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกันต่าง ๆ ดีขึ้น ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ รวมทั้งระบบเผาผลาญดี รูปร่างก็ดีขึ้นตามไปด้วย

 

แหล่งที่มาจาก : หนังสือ WEALTHFOCUS By Krungsri (Issue 29 : Jul - Sep 2024)