image alt image alt

บทความ

5 สารอันตรายที่ชอบปนเปื้อนในอาหาร

5 สารอันตรายที่ชอบปนเปื้อนในอาหาร

5 สารอันตรายที่ชอบปนเปื้อนในอาหาร

 

          ในแต่ละวันตัวของเราเองยังต้องเผชิญกับสารพิษ สารเคมีต่าง ๆ ในระหว่างวันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในอากาศ ท่อไอเสีย ควัน เป็นต้น แม้กระทั่งอาหารเอง ก็ยากที่จะรู้ว่าอาหารที่เรารับประทานทุกวันนั้นจะมีสารปนเปื้อนอยู่หรือเปล่า โดยอาจมาจากกระบวนการผลิตไม่ว่าจะเป็นกรรมวิธีการผลิต โรงงาน การดูแลรักษา การบรรจุ ตลอดจนการขนส่งและการเก็บรักษา หรือเกิดจากการปนเปื้อนจากสิ่งแวดล้อม ยิ่งไปกว่านั้นคือผู้ผลิตบางแห่งมีการนำสารเคมีผสมในอาหารเกินกำหนด โดยสารปนเปื้อนที่มักจะพบในอาหารบ่อย ๆ นั้น คือ

 

          1. Sodium borate (Borax) พบมากในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ จะทำให้มีสีสันที่สวย เก็บไว้ได้นาน เป็นหนึ่งในสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง

          2. Salicylic Acid (สารกันรา) พบได้ในอาหารหมักดอง หากรับประทานเข้าไปจะทำลายเซลล์ต่าง ๆ ทำให้ความดันโลหิตต่ำ เป็นผื่นตามตัว อาเจียน หรืออาจมีไข้

          3. Sodium hydrosulfite (สารฟอกขาว) ส่วนมากพบในอาหารจำพวก ดอกไม้จีน เห็ดหูหนู เห็ดเยื่อไผ่ ถั่วงอก เป็นต้น หากสะสมอยู่ในร่างกายจำนวนมาก จะทำให้หายใจติดขัด ปวดท้อง ท้องร่วง เวียนศีรษะ อาเจียน หรือหมดสติได้

          4. ฟอร์มาลิน เป็นสารที่ชอบนำมาใช้กับอาหารสด หากร่างกายได้รับในปริมาณมากจะส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร ส่งผลให้ปวดหัว แน่นหน้าอก คลื่นไส้ อาเจียน หรือมีอาการเหงื่อออก ร่วมด้วย

          5. สารตกค้าง จำพวกยาฆ่าแมลง ที่มักจะตกค้างมากับผักหรือผลไม้ ซึ่งเป็นสารที่มีผลกับระบบประสาท ส่งผลให้คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ ทำให้เจ็บป่วยง่าย โดยอาการจะรุนแรงมากหากได้รับสารโดยตรง

 

 

อ้างอิง

https://www.paolohospital.com/th-TH/chokchai4/Article/Details/ทางเดินอาหารและตับ/6-สารพิษอันตรายที่ชอบแฝงตัวในอาหารเรากินกันอยู่ทุกวัน