คนส่วนใหญ่ต่างให้ความสำคัญกับการเลือกอาหารที่จะบริโภค โดยคำนึงถึงคุณประโยชน์ต่อร่างกาย ควบคู่ไปกับรสชาติ ดังนั้น จึงเกิดเป็นทิศทางของอาหารในอนาคต เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์และธุรกิจอาหารที่อ้างอิงจาก Mega Trends ของโลก นี่คือ 10 แนวโน้มของอาหารแห่งอนาคต ที่จะสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการ ในอุตสาหกรรมและธุรกิจอาหาร นำไปต่อยอดและพัฒนาธุรกิจทั้งในด้านผลิตภัณฑ์ การให้บริการ ตลอดจนการสร้างประสบการณ์ใหม่ในการกินได้อย่างหลากหลาย
1.กินเพื่อสร้างสมดุลภูมิคุ้มกัน
เป็นการกินเพื่อสร้างสมดุลให้กับร่างกาย โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก ผุ้สูงอายุ และผู้ป่วย ซึ่งทำได้หลายวิธี เช่น การเสริมอาหารที่มี โพรไบโอติกส์ การใช้โภชนาการเฉพาะบุคคล
2. โภชนาการเฉพาะบุคคล เพื่อตอบสนองต่อความแตกต่างให้มากที่สุด นำมาซึ่งโอกาสใหม่ๆ ให้กับภาคธุรกิจอาหาร
3.กินเพื่อสุขภาพจิตใจ อาหารที่ดีจะช่วยให้เรามีอารมณ์ดีขึ้น ลดความกังวลและโรคซึมเศร้าได้
4. อาหารของผู้สูงอายุ เป็นโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือทำธุรกิจที่ช่วยแก้ปัญหาการกิน เช่น การกลืน
5. กินเพื่อความหลากหลายทางชีวภาพ การกินอาหารที่ไม่หลากหลาย ทำให้อาหารหลายประเภทไม่สมดุลกัน จนหายไปจากห่วงโช่การผลิตและสูญพันธุ์ในที่สุด จึงเป็นวาระสำคัญที่ควรคว้าโอกาสด้วยการปรับความหลากหลายทางชีวภาพให้กลับมาสมดุลดังเดิม
6.แก้ปัญหาขยะอาหาร จากรายงานขยะอาหารมีปริมาณมากกว่า 1 ใน 3 ของอาหารทั่วโลก จึงเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่เพื่อแก้ปัญหาขยะอาหาร ทั้งด้วยการจัดการอาหารก่อนจะกลายเป็นขยะ รวมไปถึงการนำอาหารที่ทิ้งแล้วกลับมาทำให้เกิดประโยชน์ขึ้นใหม่อีกครั้ง
7.โภชนาการรูปโฉมใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Plant-Based Meat, 3D- Printed Food, การผลิตอาหารจากเทคโนโลยีชีวภาพ
8.ท่องเที่ยวสายกิน นักท่องเที่ยวกว่าร้อยละ 53 เลือกสถานที่เที่ยวจากอาหารและเครื่องดื่ม จึงอาจเรียกได้ว่า อาหารและเครื่องดื่มที่ถูกใจ คือ แรงขับเคลื่อนสำคัญในการเลือกสถานที่ท่องเที่ยว
9.ครัวที่แชร์กันมากขึ้น ประกอบไปด้วย 2 รูปแบบคือ Cloud Kitchen เป็นลักษณะครัวเช่า สำหรับธุรกิจร้านอาหารที่ไม่ต้องมีหน้าร้าน เพื่อรองรับการเติบโตของ Food Delivery และ อีกแบบหนึ่งคือ Co-Cooking Kitchen คือพื้นที่ฝึกฝน ทดลอง สร้างสรรค์ อาหารจานใหม่ นี่คือ 2 รูปแบบธุรกิจอาหารที่เกิดขึ้นใหม่ เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมในอนาคต
10.. โมเดลรายได้รูปแบบใหม่ Digital Transformation ช่วยเพิ่มโอกาสให้เกิดโมเดลรายได้ใหม่ๆ ทั้งธุรกิจ E-Commerce และ Platform Economy รวมไปถึงการใช้ข้อมูลการทำงานมากขึ้น จึงทำให้วงการอาหารเกิดแนวทางธุรกิจใหม่ เช่น Meal Kit Delivery เป็นบริการจัดส่งวัตถุดิบสำหรับการทำอาหารเองง่ายๆ ที่บ้าน หรือ Food Subscription การสมัครสมาชิกเพื่อรับสินค้าและบริการเป็นรายสัปดาห์
เเหล่งที่มา : Food Focus Thailand Magazine, JAN 2022 ( Special Focus, Page : 47-49 )