image alt image alt

บทความ

ศูนย์อาหารและร้านอาหารต่างๆในมาเลเซียเริ่มใช้ถาดกระดาษแทนกล่องโฟมหรือพลาสติกสำหรับบรรจุภัณฑ์อาหาร

ศูนย์อาหารและร้านอาหารต่างๆในมาเลเซียเริ่มใช้ถาดกระดาษแทนกล่องโฟมหรือพลาสติกสำหรับบรรจุภัณฑ์อาหาร

โดยมี SIRIM ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ ภาครัฐได้แต่งตั้งให้ดูแลทางด้านการวิจัยและเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมต่างๆในประเทศมาเลเซีย จะเป็นผู้ให้ ความรู้ พัฒนาและส่งเสริมการเพิ่มคุณภาพของอุตสาหกรรมในประเทศ จึงได้มีการส่งเสริมโครงการ “Green-Blue Packaging Programme”หน่วยงานภาครัฐของมาเลเซียยังคงพยายาม สร้างและส่งเสริมแนวคิดการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไม่หยุดยั้งโดยมี SIRIM ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ ภาครัฐได้แต่งตั้งให้ดูแลทางด้านการวิจัยและเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมต่างๆในประเทศมาเลเซีย จะเป็นผู้ให้ ความรู้ พัฒนาและส่งเสริมการเพิ่มคุณภาพของอุตสาหกรรมในประเทศ จึงได้มีการส่งเสริมโครงการ “Green-Blue Packaging Programme”

โดยโครงการ “Green-Blue Packaging Programme” นี้คือ การใช้วัสดุใหม่เพื่อทดแทนการใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นในเรื่องของการไม่ควรใช้ ภาชนะบรรจุอาหารที่ไม่ย่อยสลายทางชีวภาพ เช่นกล่องโฟม ซึ่งนอกจากไม่ย่อยสลายแล้ว ยังมีสารพิษทางเคมีภัณฑ์ ก่อให้เกิดปัญหาการอุดตันของท่อน้ำทิ้งและท่อระบายน้ำในหัวเมืองต่างๆ และส่งผลกระทบไปยังสิ่งแวดล้อมในหลายๆด้าน

ประโยชน์ของโครงการ Green-Blue Packaging

- มีประโยชน์ปลอดภัยต่อสุขภาพของประชาชนในประเทศ ตลอดวงจรชีวิตของการใช้วัสดุ

- เมื่อเริ่มใช้กันมากขึ้น จะทำให้เป็นไปตามเกณฑ์ของกลไกการตลาดในการลดต้นทุนการใช้วัสดุทดแทนนี้ - สามารถใช้ของพลังงานทดแทน (renewable energy) ตั้งแต่การผลิต การขนส่ง และการรีไซเคิล

- เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้วัสดุทดแทน หรือวัสดุที่สามารถนำไปรีไซเคิล

- วัสดุทดแทนนี้สามารถผลิตโดยใช้เทคโนโลยีการผลิตที่สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

- ทำจากวัสดุที่มีประโยชน์ตลอดวงจรชีวิตของตัววัสดุเอง

- ได้รับการออกแบบทางกายภาพ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของวัสดุและพลังงานที่ใช้

- เป็นวัสดุที่มีประสิทธิภาพในการผลิตในทางชีววิทยาและอุตสาหกรรมการปิดวงจร (industrial closed loop cycles) เพื่อลดการแก้ปัญหาในปลายเหตุในระดับท้องถิ่นของประเทศมาเลเซีย

อาทิเช่น รัฐสลังงอร์และเมืองปีนัง เริ่มตั้งแต่ปี 2553 เป็น ต้นมา เทศบาลได้ประกาศโครงการงดใช้ถุงพลาสติกทุกวันเสาร์ของอาทิตย์ และส่งเสริมให้ประชาชนพกถุงผ้าหรือ ถุงรีไซเคิลในการไปจับจ่ายใช้สอยในห้างสรรพสินค้า โดยมีห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ตต่าง ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี หากมีประชาชนที่ยังไม่พร้อมที่จะให้ความร่วมมือหรือไม่เคยชินกับการพกถุงผ้า ประชาชนสามารถซื้อถุงพลาสติกจากทางห้างและร้านค้าได้ โดยหน่วยงานภาครัฐในท้องถิ่นยังได้ออกนโยบายให้ ห้างร้านปฏิบัติต้องใช้ถุงพลาสติกเหล่านี้ก็ควรเป็นถุงพลาสติกที่ทำจากวัสดุที่ย่อยสลายทางชีวภาพได้ ตามแนวทางนโยบายนี้ เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา เทศบาลของรัฐมะละกาได้ประกาศ ห้ามซุปเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้าทุกรายใช้ถุงพลาสติกที่ทำจากวัสดุจากปิโตรเลียม อย่าง เป็นทางการ โดยถุงพลาสติกที่ร้านค้าเหล่านี้จะสามารถใช้ได้ในกรณีที่ประชาชนต้องการซื้อและกำหนดให้สั่งซื้อ เพียงถุงพลาสติกที่ทำมาจากวัสดุจากพืช

 

และด้วยมาตราการและการส่งเสริมต่างๆศูนย์อาหารและร้านอาหารต่างในมาเลเซียจึงเริ่มมีการใช้ถาดกระดาษ ถ้วยและจานกระดาษกันอย่างแพร่หลาย

ประโยชน์ของการใช้ถาดกระดาษ

- ปลอดภัย ไม่มีสารสไตรีน (Styrene) และสารเบนซิน (Benzene) ที่พบในกล่องโฟมและไม่มีสารเรืองแสง (OBA:Optical Brightening Agent)

- เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมย่อยสะลายได้ในธรรมชาติ

- ประหยัดเวลา ไม่ต้องแบ่งพนักงานไปล้างจาน ทำให้ทำยอดขายได้มากขึ้น

- ช่วยลดต้นทุน ไม่ต้องเสียค่าน้ำยาล้างจาน หรือจ้างพนักงานสำหรับล้างจาน

- ช่วยเพิ่มกำไร เมื่อประกอบกันสองข้อด้านบน และด้วยรูปลักษณ์ที่ดูดีของถาดกระดาษ ก็ทำให้ช่วยลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ทั้งในระยะสั้นและยาวได้

ที่มาข้อมูล :

https://www.ditp.go.th/contents_attach/155143/155143.pdf

https://alstesting.co.th/th/service/pfos-pfoa/