image alt image alt

บทความ

สารเรืองแสงในผลิตภัณฑ์กระดาษ :อันตรายที่ซ่อนอยู่ในความขาว

OBA

สารเรืองแสง หรือ Optical Brightening Agents (OBA) คือ สารเคมีชนิดหนึ่งที่ใช้เพิ่มความขาวสว่างในการผลิตกระดาษถ่ายเอกสารและกระดาษสำหรับหรับสิ่งพิมพ์ต่างๆ รวมถึงกระดาษอนามัยและภาชนะบรรจุอาหารที่ผลิตจากกระดาษด้วยสารเรืองแสงเป็นสารเคมีที่ละลายในน้ำได้ มีอนุพันธ์ของ Stilbene ซึ่งรูปร่างโมเลกุลคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนของเพศหญิง หากได้รับสาร Stilbene ในปริมาณมาก จะสะสมในร่างกาย และอาจส่งผลต่อทารกในครรภ์ หรือ ทำให้ผู้ชายเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้

ผลิตภัณฑ์กระดาษส่วนใหญ่ที่สัมผัสกับผิวหนังของผู้ใช้ คือกระดาษอนามัยซึ่งเนื้อกระดาษอนามัยรีไซเคิลมักมีส่วนผสมของสารเรืองแสงอยู่ด้วย เมื่อใช้กระดาษอนามัยที่มีสารเรืองแสงเช็ดทำความสะอาดผิว จะหลงเหลือสารตกค้างอยู่บนผิวหนังอาจทำให้บางคนเกิดอาการแพ้ และจากการศึกษาพบว่าเมื่อสารเรืองแสงได้รับรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) จากแสงแดด (ความยาวคลื่น 254 นาโนเมตร) อาจเหนี่ยวนำให้เกิดสารก่อมะเร็งที่ผิวหนัง ทำให้เกิดมะเร็งที่ผิวหนังได้ ดังนั้นเมื่อจะเลือกใช้กระดาษอนามัยเพื่อทำความสะอาดผิวหนัง ควรเลือกที่ไม่มีสารเรืองแสง

ผลิตภัณฑ์กระดาษที่สัมผัสทั้งทางตรงและทางอ้อมกับผู้บริโภคอีกอย่างหนึ่งคือ บรรจุภัณฑ์อาหาร หรือ กระดาษที่ใช้ประกอบอาหาร ซึ่งผู้ผลิตส่วนใหญ่ยังไม่ให้ความสำคัญกับสารเรืองแสงที่อาจปนเปื้อนไปในอาหารและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค

 

ถึงแม้ในหลายประเทศ เช่น เยอรมนีและญี่ปุ่น มีการกำหนดให้บรรจุภัณฑ์กระดาษสำหรับอาหารต้องผ่านการทดสอบว่าไม่มีสารเรืองแสง แต่ประเทศไทยยังไม่มีกฎระเบียบเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามสารเรืองแสงเป็นสารพิษที่ควรหลีกเลี่ยงโดยเฉพาะหากต้องสัมผัสกับอาหารและเครื่องดื่ม สำหรับประชาชนทั่วไปสามารถตรวจวัดเบื้องต้นได้ด้วยการใช้เครื่องมือที่มีแสง UV เป็นแหล่งกำเนิดแสง เช่น เครื่องตรวจธนบัตร เนื่องจากมีแหล่งกำเนิดแสงเป็นแสง UV เช่นกัน

 

บริษัท ยูนิเวอร์แซล จำกัด  ใส่ใจในสุขภาพและความปลอดภัยของผู้บริโภคอย่างเสมอมา ผลิตภัณฑ์ “UTRAY”ทุกตัวของเรา ล้วนทำจากกระดาษฟู้ดเกรด ปราศจากสารเรืองแสง  เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภคอย่างยั่งยืน

 

ข้อมูลอ้างอิง: วารสารกรมวิทยาศาสตร์บริการ