image alt image alt

บทความ

ขนมปังยอดนิยม 10 ชนิด(ทั่วโลก)

ขนมปังยอดนิยม 10 ชนิด(ทั่วโลก)

ก่อนจะไปดูชนิดของขนมปัง เรามารู้ประเภทของขนมปังทั้ง 4 แบบ กันก่อน

  1. Hard Bread ขนมปังผิวแข็ง มีโปรตีนสูง ทนต่อการหมัก มีปริมาณน้ำตาลน้อยจนเกือบไม่มี เนื้อค่อนข้างแข็ง
  2. Loaf Bread ขนมปังจืด ผิวและเนื้อนุ่มกว่าขนมปังประเภทแรก มีรูปร่างเป็นกระโหลกและแบบสี่เหลี่ยม ขนมปังประเภทนี้มักใช้ทำแซนวิช เช่น ขนมปังปอนด์แบบแถว ,ขนมปังหัวกระโหลก
  3. Soft roll ขนมปังซอฟต์โรล หรือขนมปังกึ่งหวาน มีปริมาณโปรตีนปานกลาง นิยมมาใช้ทำขนมปังที่มีไส้
  4. Sweet roll ขนมปังหวาน เป็นขนมปังที่ใช้ยีสต์เยอะมากที่สุด ขนมปังประเภทนี้คล้ายกับขนมปังชนิดก่อนหน้าแต่หวานกว่า มักทำชนมปังที่มีไส้จำพวกผลไม้อบแห้ง คนไทยมักนิยมบริโภคขนมปังชนิดนี้เพราะมีรสชาติเข้มข้น แต่มีปริมาณน้ำตาล นม ไขมันและไข่สูงกว่าขนมปังประเภทอื่น

ชนิดของขนมปังมีอะไรบ้าง

1. ขนมปังขาว (white bread) เป็นขนมปังประเภท Loaf Bread ขนมปังเนื้อนุ่มสีขาว มีหลายรูปแบบทั้งกลม เหลี่ยม รี นิยมนำมาสไลด์เป็นแผ่น ทำจากข้าวสาลีขัดสี  นิยมมารับประทานเป็นแซนวิช

(Photo : Image by Racool_studio on Freepik)

2. ขนมปังโฮลวีต (Whole Wheat Bread หรือ Brown Bread) ขนมปังโฮลวีตป็นขนมปังที่ใช้แป้งโฮลวีต  (แป้งที่ไม่ผ่านการขัดสี) ส่วนผสมเหมือนกันกับขนมปังขาว แต่ใช้แป้ง 2 ชนิดแทนอย่างละครึ่ง

(Photo :Image by mdjaff on Freepik)

3.บาร์แกต ( Baguette) หรือเรียกอีกชื่อว่าขนมปังฝรั่งเศส มีลักษณะเป็นแท่งยาว ผิวด้านนอกแข็ง ด้านในขาวนุ่ม นิยมใช้ทำแซนด์วิช หรือทาแยมด้านนึงแล้วทานเลย

(Photo :Image by azerbaijan_stockers on Freepik)

4.ครัวซองต์  ( Croissant ) ขนมปังของประเทศฝรั่งเศส ตัวแป้งรีดทับกับเนยแล้วทบสามครั้งขึ้นไป  

Photo: By Jcomp

5.เบเกิล ( Bagel) ขนมปังสัญชาติโปแลนด์ มีลักษณะคล้ายโดนัท มักนิยมทำเป็นแซนด์วิช หรือโรยหน้าด้วยธัญพืชต่างๆ

Photo: By Racool_Studio

6. เพรทเซล (Pretzel)  ขนมปังรูปเลขแปดเรียกอีกชื่อว่า ขนมแห่งความดี เพราะบาทหลวงทำเพื่อมอบให้เป็นรางวัลแก่เด็กๆ ที่ศึกษาเรียนรู้เรื่องทางศาสนาและสวดมนต์ เป็นขนมปังจากเยอรมันนี รสดั้งเดิมเป็นรสเค็ม สำหรับแกล้มเบียร์ ตัวแป้งมีลักษณะพิเศษ เหนียวนุ่มลงตัว 

(Photo :Image by Freepik)

7. โฟคาชช่า (Focaccia) ขนมปังของชาวอิตาลีมีลักษณะแบน ใช้น้ำมันมะกอกผสมลงไปในแป้ง มีรสชาติอร่อย สามารถกินได้เลยเปล่าๆ บางสูตรนิยมโรยสมุนไพรต่างๆ เช่น โรสแมรี่ ไธม์ หรืออาจเป็นเครื่องปรุงอื่นๆ อย่างมะเขือเทศ มะกอกดำ มะเขือยาว หอมหัวใหญ่ ฯลฯ บนหน้าของขนมปังนี้

Photo .By Gustavo Andrade

8.  เซียบัตต้า (Ciabatta) เป็นขนมปังอิตาเลียนคลาสสิกที่ได้กลายเป็นที่นิยม โดยมีความหมายว่า “รองเท้า”  เพราะมีลักษณะแบนยาวคล้ายรองเท้าแตะ มีสัดส่วนน้ำเยอะมาก 75 – 80 % ของน้ำหนักแป้ง ดังนั้นแป้งโดว์จะนิ่มมาก จนไม่สามารถปั้นให้เป็นรูปร่างได้เลย ทำให้มีรูพรุนของขนมปังใหญ่ หั่นเป็นชิ้นบางๆ ทำเป็นแซนวิช หรือทาด้วย แยมหรือซอสต่างๆ

(Photo : Image by KamranAydinov on Freepik)

9. อิงลิชมัฟฟิน (English Muffin) เป็นขนมปังฃรูปร่างกลม ผสมเนยและนม ด้านนอกแข็ง ด้านในนุ่ม มักรับประทานเป็นอาหารเช้าในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา แม้จะมีชื่อว่าอิงลิชมัฟฟิน แต่ในอังกฤษกลับไม่นิยมรับประทานเท่าในอเมริกาเหนือ และคำว่า "มัฟฟิน" ในอังกฤษก็หมายถึง ขนมปังอบที่มักใส่ช็อคโกแลตหรือบลูเบอร์รี่ ซึ่งเป็นความหมายเดียวกับที่ใช้ในสหรัฐ มักนิยมผ่าครึ่งแนวขวางแล้วทาแยม หรือใส่ไส้ด้านในทานแบบแซนวิช ส่วนอังกฤษ อิงลิชมัฟฟินมักบริโภคร่วมกับชาหรือกาแฟ และมักใช้ในน้ำชายามบ่ายในโรงแรม

 

(Phtoto :Image by fahrwasser on Freepik)

10.  พ (Pita Bread) ขนมปังลักษณะกลมแบนนี้ กินกันแพร่หลายในประเทศแถบตะวันออกกลาง และใช้มากในอาหารเมดิเตอร์เรเนียน โดยเฉพาะในประเทศกรีซ มีรสสัมผัสเหนียวนุ่ม มีโพรงตรงกลาง นิยมกินแบบผ่าใส่ไส้ หรือฉีกไปจิ้มซอส

(Photo :Image by Freepik)

Credit Source :  https://www.mangozero.com/10-kind-of-bread-you-should-know/

                   https://breadfarm.wordpress.com/2016/02/09/ชื่อเรียกของขนมปัง-เรี/

                   https://food.trueid.net/detail/N6Lpxk82bob6

                       พจนานุกรมภาษาอังกฤษของ Oxford : www.oed.com