image alt image alt

บทความ

บรรจุภัณฑ์เบเกอรีแค่สวยอาจไม่พอ

บรรจุภัณฑ์เบเกอรีแค่สวยอาจไม่พอ

 

 

 

 

 

 

“บรรจุภัณฑ์” เปรียบเหมือนปกหนังสือที่ทำหน้าที่เล่าเรื่องราวของเนื้อหาที่ซ่อนอยู่ภายใน ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์ให้น่าดึงดูด หรือการเลือกใช้สีสันต่าง ๆ ทำให้ลูกค้ารู้สึกตื่นเต้น แต่ในขณะเดียวกัน ผู้บริโภคทุกคนหวังว่าผลิตภัณฑ์นั้นจะมีคุณภาพและความปลอดภัยอยู่ในนั้นด้วย

บรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์เบเกอรีนั้นเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะและวิทยาศาสตร์ ที่ต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย รวมถึงยังเป็นส่วนหนึ่งสำหรับเหตุผลด้านการตลาดและถูกใช้เพื่อให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ทางการค้าอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

ปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่งของผลิตภัณฑ์เบเกอรี คือเป็นผลิตภัณฑ์ที่บอบบาง อายุการเก็บรักษาสั้น และเกิดความเสียหายได้ง่าย ทำให้เกิดความไม่ประทับใจได้ง่ายไปด้วย ผู้ประกอบการควรเลือกใช้เทคโนโลยีการบรรจุที่เหมาะสมเพื่อช่วยคงคุณภาพด้านการขนส่งและยืดอายุการเก็บรักษาในอีกทางหนึ่งด้วย นอกจากนี้เราควรเลือกใช้วัสดุและขนาดบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมก็จะแสดงถึงความความเป็นมืออาชีพ เพราะผลิตภัณฑ์เบเกอรีหลายชนิดต่างต้องการวิธีการปกป้องและเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่แตกต่างกันออกไป

  1. ผลิตภัณฑ์ขนมปังอบสด : ความชื้นสูง หากใช้ถุงพลาสติก ทำให้มีโอกาสเกิดไอน้ำภายใน และการวางจำหน่ายจะทำให้เกิดความไม่สวยงาม และอาจเป็นปัจจัยเร่งให้เกิดการเน่าเสียได้ ซึ่งสามารถเเก้ไขโดยใส่ซองกันชื้น (Desiccant) 
  2. ผลิตภัณฑ์กลุ่มขนมอบทั่วไป : มีองค์ประกอบหลักเป็นแป้งโปรตีน และไขมัน หากเลือกวัสดุของบรรจุภัณฑ์ไม่เหมาะสม เช่น การนำวัสดุกระดาษที่ไม่มีการเคลือบมาใช้ จะทำให้เส้นใยของกระดาษทำการดูดไขมันและซึมออกมาที่นอกบรรจุภัณฑ์ทำให้ไม่สวยงาม วิธีแก้ไข คือ ควรเลือกชนิดบรรจุภัณฑ์ที่มีการเคลือบพอลิเมอร์กันไขมัน หรือเป็นกระดาษที่เคลือบด้วยชั้นพลาสติกซึ่งจะช่วยป้องกันการซึมผ่านของไขมันออกมาข้างนอกบรรจุภัณฑ์ได้ และชั้นของพลาสติกที่ใช้จะต้องเป็นวัสดุที่สัมผัสอาหารได้ เช่น PP PE หรือ PET
  3. ผลิตภัณฑ์ขนมเค้ก : เป็นอีกผลิตภัณฑ์หนึ่งที่มีปริมาณไขมันสูง และเสื่อมสภาพได้ง่าย การเลือกแผ่นรองฐานเค้ก ควรเป็นวัสดุมันวาว ผิวเรียบ ถ้าเป็นกระดาษควรเลือกใช้เป็นการดาษเคลือบ เพราะช่วยในการยึดตัวเค้กให้ติดกับฐาน สำหรับการเลือกกล่องครอบนั้น วัสดุที่ใช้ควรใช้เป็นกระดาษหรือพลาสติกตามความเหมาะสมและความต้องการ และในกรณีที่ต้องเก็บรักษาไว้นานกว่ากำหนด อาจทำให้เค้กเกิดกลิ่นหืนได้ เพราะมีส่วนผสมของไขมัน การใส่ Oxygen Scavengers หรือ Oxygen Absorbers ลงไปในบรรจุภัณฑ์จะช่วยลดการเกิดกลิ่นหืนได้ โดยอาจนำไปติดกับฝากล่องหรือตำแหน่งใดก็ได้ที่ห่างจากตัวขนมภายในบรรจุภัณฑ์และปิดกล่องให้สนิทที่สุด

ดังนั้น ควรเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับประเภทของเบเกอรีนั้น ๆ เพื่อความเรียบร้อย สวยงาม รวมถึงความประทับใจของลูกค้าที่เลือกซื้อ และความปลอดภัยที่มาควบคู่กัน

หากใครกำลังมองหาบรรจุภัณฑ์ หรือกระดาษที่ใช้กับเบเกอรี มองมาทาง UTRAY ของเราได้เลย มีการรับรองคุณภาพ การันตีความปลอดภัย และสามารถแนะนำสินค้าให้ใช้ได้อย่างเหมาะสม

 

 

 

แหล่งที่มาเนื้อหา : หนังสือ FOOD FOCUS THAILAND MARCH 2023 Vol.18 No.204

แหล่งที่มารูปภาพ : https://tipa-corp.com/blog/choosing-the-best-packaging-materials-for-bakery-products/