image alt image alt

บทความ

ปลากุเลาตากใบ "ราชาปลาเค็ม"

ปลากุเลาตากใบ

"คนกินไม่ได้ซื้อ คนซื้อไม่ได้กิน" นี่คือสำนวนที่ชาวตากใบมักจะพูดเล่นๆถึงสรรพคุณความอร่อยของปลากุเลาตากใบ เพราะเนื่องมาจากมีราคาเเพง จึงนิยมซื้อเป็นของฝากมากกว่าจะรับประทานเอง  คนส่วนใหญ่เมื่อได้ลิ้มลองต่างติดใจในรสชาติ  จนได้รับฉายาว่าเป็นราชาแห่งปลาเค็ม ปลากุเลาเค็มตากใบ เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนสินค้าโอทอประดับ 5 ดาวของอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส  ปัจจุบันขายอยู่ที่กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า  1,200 - 1,500 บาท

สำหรับความพิเศษอันโดดเด่นของปลากุเลาตากใบนั้นก็คือ เป็นปลาที่เนื้อเนียนละเอียด รสเค็มกำลังดี ตอนทอดจะมีกลิ่นหอมโชยเตะจมูกยั่วน้ำลาย(บางคนบอกกลิ่นโชยไป 3 บ้าน 8 บ้าน) เมื่อทอดเสร็จแล้วจะมีเนื้อแน่นเนียน ฟู เค็ม มัน ยิ่งถ้ามายำบีบมะนาว ซอยหอมแดง พริกขี้หนูลงไป ถือว่าอร่อยเด็ดนักแล

นอกจากทอดและยำแล้ว ชาวนรายังนำปลากุเลาไปทำเมนูอื่นอีกหลากหลาย อาทิ ข้าวผัดปลากุเลา ไข่ตุ๋นปลากุเลา หรือเมนูอื่นๆตามใจชอบ

 อย่างไรก็ดีแม้ราคาปลากุเลาตากใบจะได้ชื่อว่าแพงกว่าปลาเค็มทั่วๆไป แต่ดูเหมือนจะไม่เป็นอุปสรรคต่อผู้ที่พิสมัยในการกิน เพราะมีคนสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมากจนชาวบ้านที่ตากใบทำปลากุเลาส่งขายกันไม่ทัน ดังนั้นใครที่อยากกินปลากุเลาจึงต้องโทร.สั่งจองจากร้านที่รู้จักก่อน และบางทีต้องรอเป็นเดือน ขึ้นอยู่กับฤดูกาลที่มีปลามากหรือน้อยหรือไม่มีปลา โดยในช่วงที่มีปลาเยอะจะอยู่ในช่วงเดือน พ.ย. - มี.ค.

การจัดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำเอเปค 2022 ใช้คอนเซปต์ Sustainable Thai Gastronomy เพื่อแสดงถึงศักยภาพของอาหารไทย และประเทศไทยที่เป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบอาหารสำคัญของโลก โดยวัตถุดิบที่ใช้ในงานเลี้ยงกาลาร์ดินเนอร์ คัดสรรจากวัตถุดิบของไทยทั้งหมด จากทั่วประเทศ เพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น  มีอาหาร 4 คอร์ส เป็นอาหารไทยขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จักของไทย อาทิ ข้าวซอย ต้มข่าไก่ ต้มยำ ขนมหม้อแกงเผือกภูเขา ผักจากโครงการหลวง ไข่ปลาคาร์เวียร์จากโครงการหลวง ดอยอินทนนท์ เนื้อจากโพนยางคำ ปลากุเลาจากตากใบ รวมถึงเครื่องดื่มเป็นไวน์ไทยจากเขาใหญ่ จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสของการเผยแพร่ Soft power ในวัฒนธรรมอาหาร และความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรที่คนไทยภาคภูมิใจ

เเหล่งที่มา: https://www.govesite.com/takbai/content.php?cid=20151130230122GkF6JR7

              https://mgronline.com/travel/detail/9650000108317

             https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/978157