image alt image alt

บทความ

เยือนฝรั่งเศสประเทศเจ้าภาพโอลิมปิค 2024

เยือนฝรั่งเศสประเทศเจ้าภาพโอลิมปิค 2024

          ประเทศฝรั่งเศส เป็นประเทศที่อัดแน่นไปด้วยเมืองแห่งแฟชั่น มองไปทางไหนก็เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมสวยๆ แถมยังเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานแห่งหนึ่งในโลก

          และในปี 2024 ก็ยังเป็นประเทศเจ้าภาพในงานกีฬาโอลิมปิกอีกด้วย จะขอพาไปเยือนเมืองปารีส และเมืองใกล้เคียงที่เป็นหนึ่งในสนามแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

 

Paris

ภาพใน  https://parisweekend.nu/

          หากมีโอกาสได้ไปปารีสในช่วงการแข่งขันหรือหลังจากนั้นเรามีสถานที่นำนที่อยากให้ลองแวะไปชม เพื่อซึมซับความงดงามในมุมต่าง ๆ ของปารีส เริ่มจากโบสถ์แซ็งต์-ซาแปล Saint-Chapelle  ข่าวดีก็คือ ในวันที่ 8 ธันวาคม 2567 มหาวิหารนอเทรอดาม มีกำหนดจะกลับมาเปิดให้เข้าชมอีกครั้ง หากมีเวลาสามารถเข้าชมศาสนสถานทั้งสองแห่งได้

          ในช่วงปีนี้ จนถึงปีหน้าปารีสมีสถานที่ท่องเที่ยวเปิดใหม่ หรือที่กลับมาเปิดอีกครั้งหลังจากปิดปรับปรุง เริ่มจาก Quai de la Photo แกลเลอรี่ภาพถ่ายที่ลอยอยู่บนแม่น้ำแซน ถัดมาคือ Fondation Cartier Pour I’Art Contemporain ในเขต 14th  ที่กำลังเร่งรัดจัดทำพิพิธภัณฑ์ใหม่ใกล้กับพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ด้านในคือแกลเลอรี่ศิลปะส่วนตัวขนาดใหญ่ที่สุดโดยมีกำหนดว่าจะเปิดให้เข้าชมปีหน้า

 

Marseille

ภาพใน https://guidetoeurope.com/france/best-vacation-packages/city-breaks/3-days-starting-in-marseille

          ณ เมืองมาร์แซย์  เขตที่รู้จักกันในชื่อ French Riviera อาคารท่าเรือ Roucas-Blanc Marina จะถูกเปลี่ยนให้เป็นเวทีการแข่งขัน ส่วนทะเลเมดิเตอร์เรเนียนคือสนามแข่งที่เพียบพร้อมด้วยปัจจัยทางธรรมชาตืทั้งมอล ไม่ว่าจะเป็นกระแสน้ำคลื่นลมหรือแม้แต่ทิวทัศน์ของชายฝั่งที่สวยงามสะกดใจ

 

Nice

ภาพใน https://www.lumahealth.com/th/travel-insurance/france/nice/

           นีซ เมืองที่ได้ฉายาว่าเป็นไข่มุกแห่งริเวียร่าจากความงดงามของเวิ้งอ่าว ชายหาด บ้านเรือน และสถาปัตยกรรม จุดท่องเที่ยวหลักของที่นี่ ได้แก่ Promenade des Anglais สุดทางขิงเวิ้งอ่าวคือที่ตั้งคือ The Castle Park (Parc du Chateau) ซึ่งเดิมเคยเป็นที่ตั้งของปราสาท Chateau de Nice ไม่ไกลกันคือย่านเมืองเก่า และตลาดกลางเมือง ซึ่งทุก ๆ วันจันทร์จะถูกเปลี่ยนเป็นตลาดดอกไม้

 

Lyon

ภาพใน https://www.independent.co.uk/travel/48-hours-in/lyon-city-guide-things-to-do-best-restaurants-hotels-bars-city-france-winter-a8678371.html

          หนึ่งในสาเหตุที่ลียง ได้เป็นหนึ่งในหมุดหมายของโอลิมปิกเนื่องจากเป็นเมืองใหญ่ที่มีระบบขนส่งและการคมนาคมสะดวก ดังนั้น แม้สนามกีฬา Parc Olympique Lyonnais จะตั้งอยู่ย่านชานเมืองของเมืองลียง แต่ไม่ได้เป็นข้อจำกัดของการได้รับคัดเลือกเป็นสนามแข่งขันฟุตบอล

         ตัวเมืองตั้งอยู่ระหว่างแม่น้ำ Rhone และแม่น้ำ Saone ตามตรอกซอกซอยเต็มไปด้วยร้านรวง ร้านอาหาร และคาเฟ่น่ารัก อีกจุดหนึ่งคือ Basilica of Notre dame de Fourviere  และในโซนที่ไม่ไกลกันนักมีโบราณสถานที่น่าสนใจอย่างโรงละครโรมัน Theatre Gallo Romain de Lyon-Fourviere ที่สภาพยังดีและใช้เป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตเสมอ

 

Bordeaux

ภาพใน https://www.expedia.co.th/Bordeaux.dx6023322

            บอร์โด เป็นหนึ่งในสนามจัดการแข่งฟุตบอล ในอดีตเคยเป็นศูนย์กลางระหว่างยุโรปตอนเหนือและสหรัฐอเมริกา ที่ปัจจุบันยังมีชื่อเสียงไปทั่วโลกคือไวน์ อีหนึ่งสถานที่ไฮไลต์ของเมือง คือ Miroir D’eau (Water Mirror) น้ำพุกระจกที่สร้างขึ้นบริเวณลานด้านหน้า Place de la Bourse ผืนน้ำจากน้ำพุกระจกขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

          นอกจากนี้ความที่บอร์โดเป็นเมืองที่มีภูมิประเทศเป็นที่ราบกว้าง จึงเหมาะกับการปั่นจักรยานชมเมือง

 

 

แหล่งที่มา : WEALTHF FOCUS BY KRUNGSRI (Issue 29 : Jul - Sep 2024)