image alt image alt

บทความ

รีไซเคิลพลาสติกรักษ์โลกจริงหรือ ?

รีไซเคิลพลาสติกรักษ์โลกจริงหรือ

 

 

 


          และเทุกวันนี้เรามีขยะพลาสติก 91% บนโลกที่ถูกทิ้ง บ้างเอาไปฝังกลบ บ้างเอาไปเผา หรือนำไปทิ้งลงแม่น้ำและทะเล โดยสิ่งเหล่านี้ก็เป็นปัญหาที่สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมในทุกทาง โดยรายงานของกรีนพีซพบว่าอีก 9% จากทั่วโลกถูกนำไปรีไซเคิล เเละเมื่อผ่านการรีไซเคิลไปแล้วหนึ่งครั้ง พลาสติกเหล่านั้นจะมีคุณภาพที่ต่ำลงจนไม่สามารถนำมารีไซเคิลได้อีกครั้ง ซึ่งเป็นกระบวนการที่เรียกว่า Down cycle ส่งผลให้จำนวนพลาสติกที่เข้าสู่ระบบรีไซเคิลยิ่งน้อยลงไปอีก

 

          แต่ถึงอย่างไร การนำพลาสติกมารีไซเคิลก็ไม่ใช่การแก้ปัญหาพลาสติกที่มีต่อโลกอยู่ดี เพราะกระบวนการการรีไซเคิล ต้องอาศัยพลังงานเพื่อให้ความร้อนแก่พลาสติก และผ่านกระบวนการทางเคมีต่าง ๆ ทำให้ในระหว่างกระบวนการนั้นเกิดมลพิษขึ้นมา ส่งผลกระทบต่อคุณภาพ อากาศ น้ำ และดินในบริเวณใกล้เคียงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ยิ่งพลาสติกนั้นเกิดมาจากน้ำมันหรือก๊าซธรรมชาติ เมื่อหลอมหรือเผาจะเกิดปล่อยสารไฮโดรคาร์บอนที่สามารถทำลายปอด ระบบประสาน หรือแม้กระทั่งไตได้เลยทีเดียว 

 

          นอกจากนี้ในปัจจุบันยังมีการเติมแต่งที่ซับซ้อนมากขึ้นกว่าเดิม เช่น การใส่สารเพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น อีกด้วย ทำให้เมื่อผ่านกระบวนการแล้ว สารเหล่านี้ถูกหลอมรวมกันออกมาเป็นสารพิษที่มากกว่าเดิม รวมทั้งยังก่อสารไดออกซินที่มีความเป็นพิษ สามารถสะสมตัวภายในดินและน้ำได้ จึงก่อให้เกิดการปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมได้

 

สรุปสาเหตุหลัก ๆ ที่การรีไซเคิลไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาพลาสติก

          1. สร้างขยะพลาสติกมากเกินไป จนไม่สามารถรีไซเคิลได้หมด รวมถึงพลาสติกส่วนใหญ่ก็รีไซเคิลไม่ได้

          2. โรงงานรีไซเคิล ปล่อยไมโครพลาสติก และสารพิษทำลายสิ่งแวดล้อม และใช้พลังงานและต้นทุนที่สูง

          3. โลกยังไม่มีเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ หรือ กำลังการรีไซเคิลมากพอ

 

 

 

 

แหล่งข้อมูล : https://atime.live/greenwave/greenheart/5748

              : https://www.agenda.co.th/social/environment/plastic-recycle-thailand/