image alt image alt

บทความ

อาหารเพื่อสุขภาพสมองเเละระบบประสาทที่ดี

อาหารเพื่อสุขภาพสมองเเละระบบประสาทที่ดี
  1. ข้าวกล้องงอก อุดมด้วยสารกาบา มากกว่าข้าวกล้องปกติ  15 เท่า ป้องกันสมองถูกทำลาย และเป็นโรคอัลไซเมอร์ รวมทั้งทำให้สมองเกิดความผ่อนคลายนอนหลับได้ง่ายขึ้น

  2. นม มีสารอาหารหลักครบ 5 หมู่รวมกัน โดยเฉพาะมีวิตามินบี 1 ช่วยบำรุงประสาทในส่วนความจำ ลดความเสี่ยงการเป็นอัลไซเมอร์

  3. ผัก โดยเฉพาะผักปวยเล้ง มีกรดโฟลิก ที่เป็นส่วนประกอบจำเป็น ต่อการสร้างเซลล์ประสาท และมีเอนไซม์ช่วยเสริมความแข็งแรงของสารสื่อประสาท ( Neurotransmitter)

  4. โยเกิร์ต อุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุทั้งวิตามินบี 2 และ บี 12 ช่วยบำรุงประสาท และการบริโภคโยเกิร์ตที่มีแบคทีเรียที่ยังมีชีวิตอยู่ จะช่วยสร้างภูมิต้านทานให้ด้วย

  5. ขนมปังโฮลวีต ควรทำจากธัญพืชที่ไม่ได้ขัดสีมาก อุดมด้วยใยอาหารและจมูกข้าว มีคาร์โบไฮเดรตช่วยให้พลังงาน นอกจากจะทำให้รู้สึกอิ่ม ยังทำให้การทำงานของสมองเป็นไปอย่างราบรื่นและมีสมาธิมากขึ้น

  6. ปลา โดยเฉพาะปลาทะเล เป็นแหล่งอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อสมอง มีไขมันโอเมกา 3 เป็นกรดไขมันอิ่มตัว ที่มีทั้ง EPA และ DHA ช่วยลดการเกิดไตรกรีเซอไรด์ นอกจากนี้ DHA ยังช่วยพัฒนาสมองส่วนของความจำและการเรียนรู้

  7. ไข่ เป็นแหล่งโปรตีนที่หาง่ายที่สุด มีแร่ธาตุและวิตามิน ช่วยบำรุงสมองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความจำและการเรียนรู้ เสริมสร้างระบบประสาท ไข่ ประกอบไปด้วย โคลีน ช่วยทำให้สมองและระบบประสาทแข็งแรงขึ้น

  8. ผลไม้ เช่น ทับทิม ช่วยระงับความเครียดของสมองได้ ส่วนผลไม้ประเภทเบอร์รี ช่วยในเรื่อระบบหมุนเวียนของเลือดไปเลี้ยงสมอง และการบริโภคแอปเปิลวันละ 2-3 ลูก มีส่วนช่วยเพิ่มการสร้างสื่อประสาทในสมองที่มีชื่อว่า Acetyl Choline ซึ่งเป็นตัวกำหนดความสามารถในการจำและการเรียนรู้ ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพความจำของสมองส่วนฮิปโปแคมปัส จึงช่วยชะลอภาวะสมองเสื่อมได้

  9. กระเทียม ช่วยกระตุ้นสมองในการสร้างเซโรโทนิน ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ประสาท ทั้งยังช่วยให้ความจำดี  สารบางตัวในกระเทียมยังทำให้อารมณ์ดี ช่วยคลายเครียได้

  10.  แปะก๊วย เป็นพืชสมุนไพรที่ใช้รักษาโรคสมองเสื่อม โรคซึมเศร้าอาการหลงลืม

  11.  อาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน ที่เน้นน้ำมันมะกอก และส่วนผสมอื่นๆ ของอาหารประเภทนี้ จะเน้นผัก ผลไม้ โดยเฉพาะมะเขือเทศ ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อสมองเสื่อมได้ จะช่วยลดอัตราการหลงลืมได้ถึงร้อยละ 40 

เเหล่งที่มา หนังสือ FOOD FOCUS THAILAND, MAY 2022/  หน้า 61-63