image alt image alt

ARTICLE

ทำไมกินอาหารแล้วต้องใส่ใจกับบรรจุภัณฑ์อาหาร?

ทำไมกินอาหารแล้วต้องใส่ใจกับบรรจุภัณฑ์อาหาร?

ทำไมต้อง ✔ "UTRAY" 

ทำไมกินอาหารแล้วต้องใส่ใจกับบรรจุภัณฑ์อาหาร?
คุณรู้หรือไม่ กล่องที่คุณใส่อาหารทานข้าว ทานขนมกันทุกวัน
ความจริงแล้วอาจมีสารเคมีซึ่งอาจเป็นสารก่อมะเร็ง ปนเปื้อนอยู่... 

 

ก่อนอื่นต้องยอมรับว่าในปี 2021 นี้ภาชนะบรรจุภัณฑ์อาหารเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามากขึ้นเรื่อยๆจะสั่งอาหาร ปัจจุบันก็มีเดลิเวอร์รี่ส่งอาหารทันใจ และปัจจุบันด้วยสถานะการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะสั่งอาหารมารับประทานที่บ้าน แทนที่จะออกไปกินนอกบ้านนั่งที่ร้านเหมือนแต่ก่อนแล้ว

ฉะนั้นก็หลีกเลี่ยงไม่พ้นที่อาหารจะต้องใส่ภาชนะ ซึ่งบรรจุภัณฑ์ที่เห็นบ่อยๆก็มี กระดาษ พลาสติก เป็นต้นซึ่งก็มีคุณสมบัติแตกต่างกันไป ยกตัวอย่างบรรจุภัณฑ์กระดาษ ใช้เพราะสามารถรีไซเคิลได้ ย่อยสลายได้ง่าย ส่วนบรรจุภัณฑ์พลาสติกก็รีไซคิลได้ก็จริง แต่การย่อยสลายอาจต้องใช้เวลานานมากๆเลยทีเดียวถึงจะย่อยสะลายหมดไปได้ 

และที่สำคัญแต่บรรจุภัณฑ์แต่ละประเภทก็มีค่าใช้จ่ายแตกต่างกันออกไป ถ้าให้พูดความจริงก็ต้องบอกตามธรรมชาติของการทำธุรกิจ ร้านค้าหรือร้านอาหาร จะซื้อบรรจุภัณฑ์มาใช้งาน ก็มักจะคำนึงถึงต้นทุนต่ำๆไว้ก่อนและเมื่อราคาต่ำ ก็เลี่ยงไม่ได้ที่คุณภาพบรรจุภัณฑ์จะต่ำไปด้วย  สังเกตุได้ว่ามีข่าวบ่อยๆเกี่ยวกับ สิ่งปนเปื้อนที่มากับบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร เพราะบรรจุภัณฑ์ไม่ได้คุณภาพ สุดท้ายแล้วคนที่ได้ผลกระทบคือผู้บริโภค...

ส่วนอันตรายที่มากับบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารนั้น หลักๆ ยกตัวอย่างที่มาจากพลาสติก เช่น ไวนิลคลอไรด์ อะคลีโลไนทริล สไตรีน ฯลฯ สารในพลาสติกเหล่านี้จะออกมาปนเปื้อนอาหาร ก็ต่อเมื่อเกิดการเคลื่อนย้ายของโมเลกุลหรืออนุภาคจากบรรจุภัณฑ์พลาสติก ซึ่งจะเป็นพิษกับร่างกาย ถ้าได้รับปริมาณมากก็จะปวดหัว มึน ชัก ประสาทหลอน จนถึงขั้นเสียชีวิต หรืออาจเป็นมะเร็งได้!

วิธีสังเกตุเบื้องต้นว่าบรรจุภัณฑ์แบบไหนปลอดภัยคือ... 
ให้สังเกตุว่าบรรจุภัณฑ์นั้นได้รับรองฟู้ดเกรดสัมผัสอาหารได้โดยตรงหรือไม่ ยกตัวอย่าง บรรจุภัณฑ์ของ Utray ถาดกระดาษ กระดาษรองอบ ถาดขนม จานกระดาษ ถุงกระดาษ ซึ่งผลิตจากกระดาษฟู้ดเกรด (FDA) สัมผัสอาหารได้โดยตรง ไม่มีสารฟอกขาว (OBA) เป็นต้น 

ถ้าอธิบายให้เข้าใจกันง่ายๆก็คือฟู้ดเกรด (Food Grade) จะได้รับมาตราฐานที่รับรองว่าสิ่งนั้นๆ สามารถใช้กับการผลิตหรือสัมผัสกับอาหารได้ โดยตามปริมาณที่กฏหมายกำหนด ในสายการผลิตอาหาร เครื่องดื่ม ยา เครื่องสำอางค์ ก็ได้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เป็นฟู้ดเกรดตามมาตรฐานหรือกฏหมายกำหนด ทั้งนี้ก็เพื่อผู้บริโภคมีความปลอดภัยจากสารเคมี ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายนั้นเอง

อธิบายมาถึงตรงนี้ดูเหมือนจะมาอวยบรรจุภัณฑ์ตัวเองใช่ไหมครับ 
ครับ! ยอมรับตรงนี้เลย แต่เราที่เราทำแบบนี้เพราะอยากให้ความรู้เหล่านี้ เป็นความรู้พื้นฐานที่คนไทยควรได้รับรู้
เพื่อความตระหนักในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ บางทีคุณอาจจะเห็นว่าราคามันอาจจะสูง อย่างที่เคยได้กล่าวไป "ราคาสินค้าสูง คุณภาพก็สูงตามไปด้วย..."สาเหตุที่เราเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัยมาให้คุณ เพราะเราใส่ใจในสุขภาพของคนไทยทุกคน ยกตัวอย่าง หากคุณออกกำลังกายทุกวัน ร่างกายแข็งแรง แต่คุณกลับทานอาหารที่ใส่บรรจุภัณฑ์ที่มีสารพิษ สารปนเปื้อนเข้าไปครั้งละ 0.1% 10 ครั้งเท่ากัน 1% ของปริมาณสะสมสารพิษในร่างกาย บางทีการออกกำลังกายสม่ำเสมออาจไม่ได้ช่วยอะไรคุณเลย หากไม่ใส่ใจเรื่องที่เราได้กล่าวไปทั้งหมด...

นึกถึงบรรจุภัณฑ์กระดาษที่ปลอดภัยต้อง Utray